ทริปแก่งยาว

IMG_0066ไม่น่าเชื่อว่าปีนี้จะได้เดินป่าแก่งยาว อดมาสองปีแล้ว ปีนี้พี่นิมชวนเองเลย ปกติจะเป็นพี่ติ๋ว เมื่อรู้ข่าวก็รีบเคลียร์งาน เรียบร้อยก่อนไปวันเดียวเองฟลุ๊คสุดๆ  ก่อนการเดินทาง ๒๔ เมษายน ๕๗ เก็บของใส่กระเป๋าเตรียมตัวเดินทางมุ่งหน้าสู่ปากช่อง ออกจากบ้าน ๑๒.๓๐ น.รอรถเมล์ ๑๓.๐๐ น. ขึ้นรถมาปราจีน เพื่อนั่งรถต่อมาปากช่องกับพี่หวาน ระหว่างทางขึ้นมาเราเจอกับพี่ใหญ่ที่อยู่ข้างทางโดยไม่กลัวรถเลยกินหญ้าหน้าตาเฉย มาถึงปากช่อง บ้านลุงแขกประมาณ ๑๗.๐๐ น. กว่าจะมาถึงพี่หวานต้องจอดรถหลายรอบเพราะเราปวดก้น เรานั่งคุยกับ อ.นพ และพี่ๆ จนมืดๆ เราก็ไปซื้อของที่จะต้องนำไปทำในป่ากับเป็นอาหารมื้อเย็นนี้ ดึกๆ ก็มีพี่แต พี่นัน มาสมทบอีก และไม่นานทุกคนก็แยกย้ายกันพักผ่อน
DSC_4046๒๕ เมษายน เราตื่นมาแต่เช้าแพ็คของใส่กระเป๋ารอ อ.นพ ไปส่ง เสียดายจังอาจารย์ไม่ได้ไปเดินด้วย เริ่มออกเดินทางจากบ้าน ๙.๐๐ น. ไปรับพี่แน็ตและต่อไปยังทางขึ้นแก่งยาว ในไม่ช้าก็ถึง เราเริ่มเดิน ๑๒.๐๐ น. มีผู้ร่วมเดินทางในครั้งนี้ ๑๓ ชีวิตคือ ลุงแขก พี่เก่ง พี่นิม พี่อุ๊ พี่ซอ พี่หวาน พี่แน็ต พี่มอร์ พี่แต พี่นัน น้องทิ้ว น้องไปป์ และเรา เดินมาแค่ ๑๕ นาทีก็หอบแล้ว เดินต่อไปเรื่อยๆ พักเป็นระยะจนถึงมอหนึ่งที่เขาเรียกว่า “มอชุมพล” IMG_7805ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ที่รู้เราพักกรอกน้ำ อีกอย่างหนึ่งคือมะไฟเต็มต้นเลย พี่หวานเลยขึ้นไปเก็บมะไฟให้น้องๆ กิน จากกินมะไฟมีแรงเราเดินขึ้นมอมาเรื่อยๆ  รู้สึกเหนื่อยขึ้นเรื่อยๆ พอๆ กับขึ้นสมอปูนเลย ตอนแรกมองดูคิดว่าไม่สูงมากเท่าไหร่ แต่พอขึ้นมาแล้วระยะทางพอสมควร หอบไปหลายหอบเลย อีกนิดนึงจะถึงน้องทิ้วก็ลงมาช่วยหิ้วมะไฟกับน้ำลดความหนักลง พอขึ้นถึงรู้สึกดีใจ พักจนหายเหนื่อยก็กินข้าว อีกไม่นานเราเดินทางต่อ เป็นทางเดินเรื่อยๆ จนมาถึงคลองเล็กๆ เราก็ได้ยินเสียงพี่ใหญ่ นั่งพักแป๊บเดียวก็เดินทางต่อ เราเดินตามพี่หวานมา ซักพักพี่หวานหยุดแล้วหันมาทำหน้านิ่งๆ ใส่เรา โอ๊ย!! ใจหล่นไปอยู่ตาตุ่ม เรามองซ้ายขวาIMG_8075ไม่มีอะไร แล้วพี่หวานก็ยิ้ม แกล้งให้ใจเต้นแรงซะงั้น ไม่ให้ตกใจได้ไง ระหว่างทางเดินเราก็มองมาตลอดทางเห็นแต่รอยพี่ใหญ่ ก่อนหน้านี้ก็ได้ยินเสียง ใครไม่กลัวให้มันรู้ไป หลังจากโดนแกล้งเราเดินมาอีกไม่นานก็ถึงแก่งยาว ความรู้สึกแรกที่เห็น..มันหายเหนื่อย ชอบมาก ลานหินกว้างๆ ยาวสุดลูกหูลูกตามีน้ำไหลผ่าน เราล้างหน้าล้างตาเสร็จก็มาช่วยกันกางผ้าใบ หุงข้าวทำกับข้าว พี่ๆ ผู้ชายก็ไปอาบน้ำก่อนมากินข้าว กินข้าวเสร็จผู้หญิงก็ไปอาบน้ำ ตอนอาบน้ำรู้สึกสบายตัวมากหลังจากเหงื่อไหลมาทั้งวัน วันนี้ได้อาบน้ำท่ามกลางแสงจันทร์ จากนั้นก็มานั่งฟังพี่เก่ง พี่นิมเล่นกีตาร์ร้องเพลง นั่งคุยกันเที่ยงคืนกว่าๆ ก็นอน แต่ไม่รู้เป็นอะไรหลับๆ ตื่นๆ ทั้งคืน
IMG_8082DSC_4476๒๖ เมษายน ตื่นแต่เช้า ๕.๓๐ น. ไม่รู้ตื่นมาทำอะไร เมื่อฟ้าเริ่มสว่างก็ไปล้างหน้าแปรงฟัน เสร็จก็มาช่วยพี่อุ๊หุงข้าว พร้อมเตรียมของทำกับข้าวรอแม่ครัว พี่แน็ตตื่นมาทำกับข้าว ทุกอย่างพร้อม..รอแต่คนตื่นมากิน ทุกคนเริ่มทยอยตื่นแต่ยังไม่หมด  ทุกคนพร้อมเรากินข้าวกันประมาณ ๑๑.๐๐ น.กว่าๆ จากนั้นก็ออกเดินทางไปยัง “ถ้ำจระเข้” ซึ่งไม่ไกลมากระหว่างทางก็ได้ความรู้เรื่องสมุนไพรหลายอย่างจากพี่หวาน เราทิ้งพี่เก่ง พี่นิมไว้ลานหินDSC_4590ตรงถ้ำ และอีกทีมหนึ่งมี พี่ซอ พี่อุ๊ พี่หวาน พี่มอร์ พี่แต พี่นัน น้องทิ้ว น้องไปป์และเรา เดินต่อไปอีกพอสมควรจนถึงลานหินอีกลานหนึ่ง นั่งพักและเก็บผักหนาม จากนั้นก็เดินกลับมาหาพี่เก่ง พี่นิม พวกพี่ๆ ก็ให้น้องทิ้ว น้องไปป์ก่อไฟต้มน้ำกินกาแฟ  มาม่า หลังกินเสร็จพี่เก่งก็หันไปเห็นหอยขมที่อยู่ข้างๆ ที่นั่ง ก็เลยบอกน้องๆ ว่าอยากกินก็งมนะ เราก็ด้วยความอยากกินก็เลยลงไปงมตามมาด้วย พี่มอร์ พี่แต พี่นัน น้องทิ้ว ช่วยกันงมทั้งมือทั้งเท้า ได้มาพอสมควร น่าจะซักถ้วยน้อย จากนั้นเราเก็บของเดินกลับที่พัก แล้วเดินต่อไปน้ำตก พอถึงเห็นน้ำไหลแรงน่าเล่นเลยลงไปให้น้ำนวดหลัง เล่นกันจนหนาวก็เดินกลับมายังที่พัก หุงข้าว ทำกับข้าว กินข้าวเสร็จก็นอนดูดาว โดยมีพี่อุ๊ พี่นิมพาดู ดาวบนท้องฟ้าสวยมากเห็นชัดเจน ไม่เหมือนที่บ้านเห็นไม่ชัดมีแต่แสงไฟ แล้วก็ย้ายมานั่งในแค้มป์ตั้งวงคุยกันเหมือนเดิม เรานอนตีหนึ่ง ตื่นมาตีสามครึ่งพาพี่มอร์ไปเข้าห้องน้ำกลับมาทุกคนพร้อมจะนอน แต่มีน้องไปป์ พี่อุ๊เฝ้ายามDSC_4677DSC_4695๒๗ เมษายน ตื่นเวลาเดิมได้ยินเสียงพี่อุ๊ พี่หวาน น้องไปป์คุยกัน ก็ตื่นมานอนเล่นคุยกับพี่ๆ สองคน น้องไปป์ก็เลยไปนอนสักพักก็ไปทำธุระส่วนตัว แต่ไม่สำเร็จเลยทำให้ปวดท้อง จากนั้นก็มาล้างผักแล้วขึ้นไปนอนเปล ปวดท้องเดินไม่ไหว ไม่นานพี่หวานก็เรียกไปกินข้าว กินไม่พร้อมกันบางส่วนยังไม่ตื่นเลยกินก่อน หลังจากกินข้าวก็ไปทำธุระอีกรอบประสบผลสำเร็จ อาการปวดท้องเริ่มดีขึ้น แต่ก็ยังมานอนต่ออยู่ดี ไม่นาน พี่แน็ต พี่มอร์ พี่แต พี่นัน เดินไปDSC_4468น้ำตกก่อน เราไปไม่ไหว ตามไปด้วยพี่นิม พี่อุ๊ พี่เก่ง พี่ซอ พี่หวาน น้องไปป์ เหลือน้องทิ้วเขียนงานอยู่ ลุงแขกเพิ่งกลับมาจากถ่ายรูปน้ำตกไปกับพี่ซอตั้งแต่เช้า เราไปพร้อมลุงแขก น้องทิ้วตอนบ่ายโมง พร้อมด้วยมาม่า ถ้วยชาม พอถึงเราวางของแล้วเดินต่อไปข้างล่างกับน้องทิ้ว ไปดูพี่เก่ง พี่นิม พี่อุ๊ พี่หวาน พี่ซอ น้องไปป์ เดินไปจนสุดลานหิน พี่หวานถามว่าจะไปด้วยป่าวไปหมู่บ้านเก่า เราก็เดินตามไปด้วย เดินไปพอสมควรก็ไม่เจอ เลยเดินย้อนกลับขึ้นมาอีก ก็ยังไม่เจอเราก็ลงไปเล่นน้ำซะเลย จากนั้นก็เดินกลับที่พัก ระหว่างทางเราแวะกิน_DSC2131มามาที่น้ำตก อิ่มก็เดินต่อ มาถึงที่พักไม่รีรอ เอาหอยขมที่งมได้เมื่อวานมาสับก้น พี่เก่งบอกจะแกงให้กิน นั่งสับอยู่นานจนพี่ๆ เริ่มทยอยกลับกันมาแล้วก็อาบน้ำ วันนี้พ่อครัวเป็นคนทำกับข้าว ระหว่างที่IMG_0615พี่ทำกับข้าวเราก็ไปอาบน้ำโดยมีพี่มอร์นั่งเป็นเพื่อน เมื่อกับข้าวพร้อม คนพร้อม เรานั่งกินข้าวกันท่ามกลางแสงตะเกียง มื้อนี้ชอบมากแกงหอยอร่อยสุดยอด กินไปหลายตัว แต่คนที่น่าจะอร่อยที่สุดน่าจะเป็นพี่ซอ พี่เก่งยังแซวเลย จากนั้นก็มานั่งล้อมวงที่กองไฟ เรานั่งอยู่เปลกับพี่หวาน รู้สึกเจ็บขาเลยยกขึ้นมาให้พี่หวานดู พี่เก่งเดินมาดูแล้วบอกเหมือนรอยงูกัด เท่านั้นแหละทุกคนแตกตื่นไม่รู้จะทำอะไรก่อน เราก็ตกใจตามไปด้วย ตอนจับมันเป็นตุ่มสองตุ่มใหญ่พอสมควรไม่น่าจะใช่งูถ้าเป็นงูคงตัวใหญ่น่าดู ซักพักเหตุการณ์ก็สงบเมื่อไม่ใช่งู แต่เป็นรอยหนามข่วนเป็นหนอง จากนั้นก็ทำแผล เมื่อทุกคนตั้งสติได้ พี่เก่งเลยบอกดูแล้วว่าไม่ใช่..แกล้งให้ตื่นเฉยๆ เราก็นอนเปลต่อ หลับๆ ตื่นๆ เลยลุกมาเฝ้ายามตอนเกือบเที่ยงคืนเปลี่ยนให้พี่หวานไปนอน เรานั่งคุยกับพี่นิมหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องเขียนโครงการได้ความรู้เพิ่มเติมหลายอย่าง ประมาณซักตีสองกว่าๆ พี่อุ๊ก็ตื่นมาเฝ้ายาม พี่นิมก็ไปนอน เรานั่งเฝ้ายามกับ พี่อุ๊ น้องทิ้ว จนประมาณตี่สี่กว่าๆ พี่อุ๊ก็บอกเราสองคนให้นอนพัก
IMG_0266๒๘ เมษายน เราตื่นมาอีกทีตอนหกโมงครึ่ง เห็นพี่หวาน พี่อุ๊กำลังหุงข้าว เราทำธุระเสร็จก็มานั่งหั่นผักกาดดองที่ลานหิน พี่หวานก็แกะสะตออยู่ พี่เก่งอาบน้ำอยู่ด้านล่างแล้วส่งเสียงเรียกและทำท่าทางขยับแขนเหมือนนกชี้มาทางต้นไม้เหนือที่พัก เราเลยวิ่งออกมาดูตามด้วยน้องทิ้ว พี่หวานเห็นนกเงือกเกาะอยู่บนต้นไม้แล้วบินไป โชคดีแล้วที่ได้เห็นมาอยู่หลายวันเพิ่งเจอวันสุดท้าย หลังจากกินข้าวเสร็จ ก็เก็บของและทำการอำลากองไฟ มาหลายวันแต่ก็ยังไม่อยากกลับเลย ที่นี่สงบไม่วุ่นวาย มีความสุขเมื่อมองไปรอบๆ เห็นต้นไม้มากมาย หมู่มวลสัตว์น้อยใหญ่ที่อยู่ร่วมกันในป่า ไม่เหมือนบ้านเรา เมื่อมีพบก็ต้องมีจาก ไว้คราวหน้าเราคงได้พบกันอีกนะแก่งยาว เราเริ่มเดินทางกลับประมาณเที่ยงๆ เดินมาเรื่อยๆ จนมาถึงคลองที่ได้ยินเสียงพี่ใหญ่ แต่ขากลับเราเจอนกหลายชนิดสีสันสวยงาม เรามาพักกินข้าวที่เดิมตอนมา เมื่อกินข้าวเสร็จฝน_DSC2287ก็เริ่มโปรยปราย เราใส่เสื้อกันฝนสองคนกับพี่แต พี่หวานก็ใช้ผ้าใบคลุม ส่วนคนอื่นๆ ก็เปียก ฝนเริ่มตกแรงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่เราเดินลงเขาทางทั้งลื่นทั้งชันต้องระวังสุดๆ เมื่อลงมาถึงตรงต้นมะไฟน้องสองคนก็ลงไปกรอกน้ำ เราก็ได้แต่มองลูกมะไฟบนต้นขากลับอดกิน เดินมาอีกไม่นานฝนก็หยุดตก เราถอดเสื้อกันฝนเพราะเริ่มร้อนละ ในไม่ช้าเรามาถึงรถที่ อ.นพกับพี่โจ รออยู่พร้อมกับน้ำเปล่าเย็นๆ กินแล้วชื่นใจหายเหนื่อย ขอบคุณนะคะสำหรับน้ำดื่มเย็นๆ จากผู้ใจดี จากนั้นก็นั่งรถพี่โจไปที่หน่วยเพื่อเอารถพี่นิมที่จอดไว้ เราเริ่มสับสนแล้วว่าจะกลับปราจีนพร้อมพี่หวานเลยไหม ถ้ากลับพี่หวานต้องไปส่งบ้านพี่ต้องกลับดึกแน่ แถมต้องขับรถเข้ากรุงเทพฯ อีกไม่อยากเป็นภาระ จะให้กลับคนเดียวมืดๆ ข้ามเขาก็เป็นห่วงพี่ มาด้วยกันก็ต้องกลับด้วยกัน สุดท้ายก็ให้กลับคนเดียวดีกว่า จากนั้นก็กลับมาบ้านลุงแขก ระหว่างทางพี่โจแวะตลาดให้หาอะไรกิน รู้สึกว่าซื้ออะไรมาก็หมด-สงสัยหิว ไปแวะส่งพี่เก่ง พี่อุ๊ที่บ้าน น้องสองคนเลยลงบ้านพี่เก่งอาบน้ำ เราถึงบ้านลุงแขก สาวๆ ก็เริ่มทยอยกันอาบน้ำส่วนพี่นิม ลุงแขก พี่ซออาบเรียนร้อยแล้วเพราะมาถึงก่อน จากนั้นก็มานั่งกินหมูกระทะหน้าบ้าน ก่อนที่แม่น้องทิ้วจะมารับน้องสองคนกลับบ้าน ไม่นานเราก็ไปนอนไม่ทันได้ส่งพี่อุ๊เลย
10245495_10152383437120485_1984565099662473520_n๒๙ เมษายน เราตื่นมาก็อาบน้ำเดินไปเซเว่นกับพี่มอร์ พี่แต ไปนั่งกินกาแฟนั่งคุยกันจนเพลิน กลับมาก็เก็บของรอ อ.นพมารับไปกินข้าว เมื่อกินข้าวเสร็จเราก็แยกย้ายกันกลับพี่เก่งไปส่งพี่มอร์ที่ท่ารถ อ.นพ ลุงแขก พี่นิม พี่ซอก็มาส่ง พี่แต พี่นัน และเราที่ปราจีน ส่งเราที่โรงพยาบาลปราจีนรอกลับพร้อมแม่ตอนเย็น ทั้งสนุก มีความสุข ได้ความรู้ จากทริปแก่งยาวขอบคุณผู้ร่วมเดินทางไว้เจอกันใหม่ทริปหน้านะคะ